Seminar: Social marketing to design behaviour change interventions with regard to single-use plastic packaging
Chiều ngày 25/1/2024, Chương trình Đào tạo Tiến sỹ bằng Tiếng Anh (E-PhD), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Social marketing to design behaviour change interventions with regard to single-use plastic packaging”
Quang cảnh buổi Seminar
Tham dự buổi toạ đàm về phía khách mời có bạn Phạm Văn Hậu – nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ 2 tại Đại học Otago, New Zealand. Về phía ban chuyên môn Chương trình E-PHD có PGS.TS. Lê Quang Cảnh – Thường trực Ban Chuyên môn; các thành viên của Ban Chuyên môn: GS.TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai – Viện PTBV, PGS.TS. Vũ Huy Thông – Trưởng khoa, Khoa Marketing, và các nghiên cứu sinh của chương trình tiếng Anh và tiếng Việt, cùng các đại biểu có quan tâm tham dự.
Phạm Văn Hậu – nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ 2 tại Đại học Otago, New Zealand trình bày tại toạ đàm
NCS Hậu hiện là trợ giảng (trợ giảng) và cộng tác viên nghiên cứu cho nhiều dự án nghiên cứu tại Đại học Otago, New Zealand. Mối quan tâm nghiên cứu của Phạm Hậu là tiếp thị xã hội, hành vi người tiêu dùng, bao bì nhựa dùng một lần và tư duy hệ thống. Tại buổi trình bày này, bạn Hậu đã chia sẻ về Tiếp thị xã hội để thiết kế các biện pháp can thiệp thay đổi hành vi liên quan đến bao bì nhựa sử dụng một lần. Bao bì sử dụng một lần đã gây ra một vấn đề toàn cầu về bảo vệ môi trường. Chính sách công chủ yếu giải quyết các vấn đề nghiêm trọng nhất của xã hội bằng cách nhắm mục tiêu hành vi vào các hành vi ‘cấp độ I’ của cá nhân vì chúng có thể được giải quyết một cách hiệu quả và ít tốn kém mà không cần thay đổi hệ thống mà cá nhân hoạt động trong đó. Các biện pháp can thiệp ở ‘cấp độ I’ tạo ra những thay đổi nhỏ trong các quy tắc của hệ thống và giúp các cá nhân mắc sai lầm chơi hệ thống tốt hơn. Tuy nhiên, bao bì nhựa dùng một lần là một vấn đề mang tính hệ thống cả ở khâu thượng nguồn (sản xuất, phân phối) và hạ nguồn (tái chế, thải bỏ). Tiếp thị xã hội tìm cách phát triển và tích hợp các khái niệm tiếp thị với các phương pháp tiếp cận khác để tác động đến hành vi mang lại lợi ích cho cá nhân và cộng đồng vì lợi ích xã hội lớn hơn. Nói tóm lại, tiếp thị xã hội là một cách tiếp cận toàn diện để thay đổi hành vi. Nghiên cứu này đề xuất cách tiếp cận ‘cấp độ S’ của hệ thống nhằm giảm thiểu việc đóng gói sử dụng một lần bằng cách sử dụng tiếp thị xã hội. Nghiên cứu sẽ áp dụng cách tiếp cận theo phương pháp hỗn hợp: giai đoạn 1, ‘Phương pháp định tính’, sử dụng phân tích theo chủ đề bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn sâu với các chuyên gia để xác định đòn bẩy của các động lực chính của bao bì nhựa dùng một lần và giai đoạn 2, ‘Định lượng Method’, sử dụng các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) để thiết kế biện pháp can thiệp nhắm vào người tiêu dùng và thực hiện khảo sát trực tuyến cho người tiêu dùng để kiểm tra tính hiệu quả của biện pháp can thiệp. Các kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp thông tin cho chính sách công thông qua việc xuất bản trên các tạp chí được bình duyệt chất lượng cao và thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đối với bao bì sử dụng một lần.
Sau nội dung chia sẻ của diễn giả, các đại biểu, các nghiên cứu sinh đã tham gia phát biểu, thảo luận rất cởi mở. Có rất nhiều câu hỏi, ý kiến đưa ra cho diễn giả.
GS.TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai – Viện PTBV tặng quà cảm ơn NCS Phạm Văn Hậu và các NCS may mắn nhân ngày Happy Day của NEU
Kết thúc buổi toạ đàm, thay mặt chương trình Đào tạo Tiến sĩ bằng Tiếng Anh, GS.TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai – Viện PTBV gửi lời cảm ơn tới diễn giả đã dành thời gian đến trao đổi và chia sẻ nội dung nghiên cứu. Buổi toạ đàm đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho các NCS và đại biểu quan tâm.
Một số hình ảnh tại chương trình:
Bài và ảnh: Viện PTBV