(84) 24.36280280/6550; 6551 isd@neu.edu.vn

Tọa đàm khoa học: Does e-learning service quality influence e-learning student satisfaction and loyalty? Evidence from Vietnam.

Chiều ngày 07/7/2022, tại Viện Phát triển bền vững, Trường đại học Kinh tế Quốc dân, đã diễn ra Tọa đàm khoa học với tựa đề: “Does e-learning service quality influence e-learning student satisfaction and loyalty? Evidence from Vietnam”. Đây là sự kiện thường kỳ nằm trong chuỗi hoạt động đào tạo và nghiên cứu của Chương trình Tiến sĩ bằng tiếng Anh (E-PHD),

E-Learning hiện là phương pháp giáo dục không quá xa lạ, nhờ sự trợ giúp của các nguồn điện tử (sử dụng công nghệ máy tính và Internet là chủ yếu), với lợi thế việc giảng dạy có thể diễn ra bên trong hoặc bên ngoài lớp học. Phương pháp E-learning ngày càng được chú trọng không chỉ tại các quốc gia phát triển mà ở cả các quốc gia mới nổi, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều hoạt động toàn cầu phải đóng cửa, bao gồm cả hoạt động giáo dục. Để giảm sự lây lan của virus mà vẫn đảm bảo công tác giáo dục không bị gián đoạn, các cơ sở giáo dục đã phải chuyển sang học trực tuyến, bất chấp những thách thức phải đối mặt với sự chuyển đổi đột ngột này. Việc nghiên cứu các khía cạnh của E-learning như chất lượng dịch vụ, sự hài lòng cũng như lòng trung thành của sinh viên theo học bởi hình thức e-learning góp phần làm giàu thêm hiểu biết đối với phương pháp đào tạo này tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm, về phía diễn giả khách mời có PGS.TS. Phạm Long – giảng viên Đại học Kinh doanh, Đại học Texas A&M tại Corpus Christi, Hoa Kỳ. Ông đồng thời cũng nguyên là giảng viên của Trường đại học Kinh tế quốc dân. Về phía ban chuyên môn E-PHD có PGS.TS. Lê Quang Cảnh, Phó Viện trưởng Viện Phát triển bền vững; PGS.TS. Nguyễn Vũ Hùng, giảng viên Viện Thương mại và Kinh doanh quốc tế (tham dự online). Về phía đại biểu khách mời có TS. Đinh Lê Hải Hà, Phó Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh doanh quốc tế, các nghiên cứu sinh của E-PHD và các đại biểu có quan tâm tham dự trực tiếp và online.

PGS.TS. Lê Quang Cảnh điều phối tọa đàm

Trình bày tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Phạm Long đã chia sẻ phương pháp và kết quả nghiên cứu của mình. Mục đích của nghiên cứu này là xem xét mối quan hệ giữa các thuộc tính chất lượng dịch vụ e-learning, chất lượng dịch vụ e-learning tổng thể, sự hài lòng của sinh viên e-learning và lòng trung thành của sinh viên e-learning trong bối cảnh e-learning ở Việt Nam. Dữ liệu được thu thập từ 1232 sinh viên các khóa tại hai trường đại học lớn ở Việt Nam.

PGS.TS. Phạm Long trình bày nghiên cứu

Kết quả chỉ ra rằng chất lượng dịch vụ e-learning là cấu trúc bậc hai bao gồm ba yếu tố: chất lượng hệ thống e-learning; chất lượng giảng viên và tài liệu khóa học e-learning; và chất lượng dịch vụ hỗ trợ và quản trị e-learning. Chất lượng hệ thống e-learning là yếu tố quan trọng nhất của chất lượng dịch vụ e-learning tổng thể, tiếp theo là chất lượng của giảng viên và tài liệu khóa học e-learning, và chất lượng dịch vụ hỗ trợ và quản trị e-learning. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ e-learning tổng thể vừa có tác động tích cực trực tiếp vừa có tác động gián tiếp thông qua sự hài lòng đến lòng trung thành của sinh viên e-learning.

PGS.TS. Phạm Long giải đáp các câu hỏi

Nhiều nội dung tại buổi tọa đàm này cũng đã được diễn giả cùng các đại biểu, nghiên cứu sinh E-PHD tham gia thảo luận trong bầu không khí khá cởi mở và sôi nổi. Những ý kiến chia sẻ liên quan đến nghiên cứu từ việc phát triển ý tưởng, khung lý thuyết, kiểm soát yếu tố nhiễu hay những hạn chế của các nghiên cứu nói chung .v.v…  cho tới những vấn đề khác, rộng hơn như liên quan tới công bố quốc tế cũng được đưa ra thảo luận.

PGS.TS. Phạm Long chia sẻ kinh nghiệm

Buổi tọa đàm khoa học này là một trong các hoạt động thường kỳ thuộc chương trình đào tạo Tiến sĩ bằng tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong những năm qua. Mục tiêu của chuỗi tọa đàm là hướng đến các nghiên cứu sinh, các nhà nghiên cứu trẻ, và giảng viên quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu kinh tế, kinh doanh, quản lý và các lĩnh vực liên ngành khác trong khoa học xã hội. Chuỗi tọa đàm này là nền tảng cho giảng viên và các nhà nghiên cứu trao đổi ý tưởng, kết nối và cộng tác nghiên cứu.

Một số hình ảnh tại Tọa đàm

Bài và ảnh: Viện Phát triển bền vững.